ข้อมูลลักษณะภูมิประเทศของจังหวังแพร่



ที่ตั้งและอาณาเขต



จังหวัดแพร่ เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือ ตั้งอยู่ระหว่างเส้นรุ้งเหนือที่ 14.70 - 18.44 องศาเหนือ และเส้นแวงตะวันออกที่ 99.58 - 100.30 องศาอยู่สูงกว่า ระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 161.792 เมตร มีเนื้อที่ทั้งหมด 6,538.59 ตารางกิโลเมตร หรือ 4,086,624 ไร่
จังหวัดแพร่ มีอาณาเขตติดต่อ ดังนี้
       


 ลักษณะภูมิประเทศ
                    

จังหวัดแพร่ ลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดแพร่ มีภูเขาล้อมรอบทั้ง 4 ทิศ บริเวณตอนกลางของจังหวัด ลักษณะเป็นแอ่งที่ราบคล้ายก้นกะทะ ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร มีแม่น้ำยมไหลผ่านทุกอำเภอจากทิศเหนือใน อำเภอสอง ไหลผ่านทุกอำเภอลงมาทิศใต้ บริเวณที่ราบลุ่ม ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำยม ใช้เป็นที่อยู่อาศัย และทำการเกษตร
เทือกเขาที่สำคัญ ได้แก่
- ภูเขาพญาฝอ ดอยหน้าบาก แบ่งเขตอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ กับอำเภอเมืองจังหวัดอุตรดิตถ์
- ภูเขาม่อนกระทิง ดอยอ่างตั้งอยู่ทิศตะวันตกของอำเภอสูงเม่น แบ่งเขตระหว่างอำเภอสูงเม่น กับอำเภอลอง จังหวัดแพร่
- ภูเขากิ่งคอเมือง ดอยอ่าง และดอยขุนเขียด แบ่งเขตระหว่างอำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ กับอำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
- ภูเขาหลวง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน แบ่งเขตอำเภอสอง จังหวัดแพร่ กับอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
- ภูเขาแปเมือง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ของอำเภอเมืองแพร่ แบ่งเขตระหว่างอำเภอเมืองแพร่ กับอำเภอลอง จังหวัดแพร่
- ภูเขาก้อ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของอำเภอเด่นชัย แบ่งเขต อำเภอลองกับอำเภอเด่นชัย และแบ่งเขตอำเภอวังชิ้น กับอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย



สภาพภูมิอากาศ


จังหวัดแพร่ มีลักษณะภูมิอากาศแบบฝนเมืองร้อนเฉพาะฤดูฝนหรือแบบทุ่งหญ้าเมืองร้อน จากลักษณะพื้นที่ของจังหวัดที่เป็นแอ่งคล้ายกะทะและมีภูมิประเทศเป็นภูเขาจึงทำให้ สภาพอากาศแตกต่างกันมาก อากาศร้อนจัดในฤดูร้อนและหนาวจัดในฤดูหนาว
สภาพอากาศ ของจังหวัดแพร่ แบ่งได้เป็น 3 ฤดู คือ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 39.8 องศาเซลเซียสในเดือนเมษายน 
ฤดูฝน เริ่มประมาณเดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม ในเดือนสิงหาคม มีฝนตกมากที่สุด และปริมาณน้ำฝนทั้งปี วัดได้ประมาณ 396.9 มิลลิเมตร 

ฤดูหนาว เริ่มในเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์ อากาศหนาวจัดในเดือนพฤศจิกายน มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 11.5 องศาเซลเซียส




ทรัพยากรธรรมชาติ



ป่าไม้ จังหวัดแพร่มีจำนวนพื้นที่ป่าไม้ประมาณ 1,503,768 ไร่ หรือร้อยละ 36.80 ของเนื้อที่ทั้งหมด ซึ่งเป็นป่าไม้เบญจพรรณ ป่าดิบเขาและป่าเต็งรัง ไม้ยืนต้นที่สำคัญได้แก่ ไม้สัก ไม้ประดู่ ไม้แดง ไม้กระยาเลย ไม้เต็ง ไม้รัง เป็นต้น 
แหล่งนำ แหล่งน้ำตามธรรมชาติที่สำคัญของจังหวัดแพร่ได้แก่ แม่น้ำยม เป็นแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุด และสำคัญของจังหวัด ต้นน้ำเกิดจากเทือกเขาผีปันน้ำในเขตอำเภอปง จังหวัดพะเยาไหลผ่านทิศเหนือจากอำเภอสอง ลงมาผ่านทุกอำเภอของจังหวัดลงสู่ทิศใต้เข้าสู่จังหวัดสุโขทัย เป็นแม่น้ำที่ประชาชนในจังหวัดแพร่ ได้ใช้ประโยชน์ในการอุปโภค บริโภค และทำการเกษตรและยังมีแม่น้ำสายเล็ก ๆ ที่ไหลลงสู่แม่น้ำยมเช่น น้ำแม่มาน ในเขตอำเภอสูงเม่น น้ำแม่ถางในเขตอำเภอร้องกวาง น้ำแม่สอง ในเขตอำเภอสอง น้ำแม่ต้า ในเขตอำเภอลองและน้ำแม่สรอย ในเขตอำเภอวังชิ้น
แร่ จังหวัดแพร่ มีแหล่งแร่หลายชนิดแต่เป็นแหล่งแร่ที่มีตลาดไม่กว้างมากนัก ประกอบกับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผลิตสูง จึงทำให้กิจการเหมืองแร่ในจังหวัดนี้ไม่เติบโตมากเท่าที่ควร แร่ที่ขุดได้ในจังหวัดแพร่ ได้แก่ โดโลไมต์ และหินปูน




http://traffregion.otp.go.th/mis/Geography/geo_location.aspx?rid=16&pid=54&zid=0&tab=1